โพรไบโอติก สาระดีๆ ที่มีประโยชน์คนรักสุขภาพต้องรู้

ปัญหาท้องไส้แปรปรวน ขับถ่ายไม่คล่อง บางครั้งท้องผูก บางครั้งท้องเสีย ส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวันของเราและมันอาจเป็นสัญญาณที่บ่งบอกถึงโรคร้ายหรือภัยร้ายต่างๆ โพรไบโอติกตัวช่วยปรับสมดุลของลำไส้และป้องกันอาการผิดปกติต่างๆ ของลำไส้ เป็นสิ่งดีๆ ที่ร่างกายของคุณต้องการ วันนี้เราจะมาพาทุกคนไปทำความรู้จักกับโพรไบโอติกให้มากขึ้น 

โพรไบโอติก Vs พรีไบโอติก คืออะไร  

โพรไบโอติก หรือ จุลินทรีย์โปรไบโอติกเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีขนาดเล็กมันสามารถอาศัยอยู่ตามส่วนต่างๆ ของร่างกายเราได้ โดยเฉพาะที่บริเวณลำไส้ หากมีจุลินทรีย์โพรไบโอติกในปริมาณที่เพียงพอจะช่วยปรับสมดุลของลำไส้มันสามารถไปเกาะจับที่ผนังเยื่อบุลำไส้และผลิตสารต่อต้านเชื้อโรค แบคทีเรียต่างๆ ที่เป็นสาเหตุทำให้เราท้องเสียและยังช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็งลำไส้ได้ด้วย นอกจากนั้นยังพบได้มากในบริเวณระบบทางเดินอาหาร จุลินทรีย์ชนิดนี้มีคุณสมบัติที่โดดเด่นคือทนต่อความเป็นกรดและด่าง หากมีในปริมาณเพียงพอมันจะช่วยในการดูดซึมอาหารและสังเคราะห์วิตามินให้กับร่างกายของเรา ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันที่ดี 

เมื่อพูดถึงจุลินทรีย์โพรไบโอติกหลายๆ คนก็อาจจะเคยได้ยินเกี่ยวกับพรีไบโอติกมาบ้างและอาจเข้าใจผิดว่าเป็นจุลินทรีย์ชนิดเดียวกัน พรีไบโอติกนั้นเป็นจุลินทรีย์ที่ร่างกายของเราไม่สามารถย่อยสลาย ไม่สามารถดูดซึมได้ เป็นแหล่งอาหารสำคัญของโพรไบโอติกมันมีส่วนช่วยในการเจริญเติบโตของโพรไบโอติกนั่นเอง โพรไบโอติกและพรีไบโอติกนั้นต่างแต่ทำงานสนับสนุนซึ่งกันและกัน หากร่างกายของเรามีพรีไบโอติกที่มากพอก็จะไปส่งเสริมการทำงานของโพรไบโอติกให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

โพรไบโอติกช่วยอะไร 

  • ช่วยกระตุ้นระบบขับถ่าย ช่วยปรับสมดุลการขับถ่ายทำให้ขับถ่ายง่ายขึ้นขับถ่ายคล่องป้องกันท้องผูก 
  • จุลินทรีย์โพรไบโอติกช่วยป้องกันลำไส้แปรปรวนป้องกันท้องเสียบรรเทาอาการท้องเสีย 
  • มีส่วนช่วยสร้างเอนไซม์ที่ช่วยกระตุ้นการย่อยอาหารและช่วยสร้างระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย 
  • ช่วยลดอาการอักเสบต่างๆ อย่างเช่น อาการอักเสบจากทางเดินปัสสาวะหรืออาการอักเสบในช่องคลอด 
  • มีส่วนในการยับยั้งจุลินทรีย์และเชื้อบางชนิดช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็งลำไส้

คุณสามารถรับประทานอาหารที่มีโพรไบโอติกเพื่อปรับสมดุลของลำไส้และทำให้ร่างกายมีสุขภาพที่ดี อย่างเช่น โยเกิร์ตหรือนมเปรี้ยวแต่ในปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์อาหารเสริมโพรไบโอติกที่ตอบโจทย์ชีวิตเร่งรีบ อย่างเช่น อาหารเสริมโพรไบโอติกที่มาในรูปแบบของเยลลี่เพราะคุณแค่ฉีกซองคุณก็สามารถทานได้เลยแน่นอนเรากำลังพูดถึง Probalance Jelly The NA  อาหารเสริมโพรไบโอติกเยลลี่ รสชาติโยเกิร์ตอร่อยดี มีประโยชน์ ดีต่อลำไส้และระบบขับถ่ายดีต่อระบบทางเดินอาหาร 1 ซองเทียบเท่าโยเกิร์ตที่มากถึง 32 ถ้วยเลยทีเดียว